Ngành vận chuyển container đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận trong quý 4 năm 2023, đánh dấu sự chuyển hướng đáng kể so với giai đoạn bùng nổ do COVID-19 trong những năm trước.
Theo báo cáo của Alphaliner, các nhà điều hành tuyến chính đã lần đầu tiên ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động âm kể từ năm 2018, trung bình là -3% trong quý 4 năm 2023. Sự sụt giảm này diễn ra sau khi nhu cầu vận chuyển tăng vọt do đại dịch đi đến hồi kết.
Thua lỗ cho các hãng vận chuyển lớn
Sáu trong số chín hãng tàu lớn nhất, bao gồm các ông lớn trong ngành như ZIM, Yang Ming và Wan Hai Lines, đều báo cáo thua lỗ hoạt động trong quý 4. Ngay cả Maersk, hãng vận tải lớn thứ hai thế giới, cũng chịu mức giảm đáng kể, ghi nhận mức lợi nhuận âm -12,8%.
Điểm sáng le lói
Evergreen Marine Corporation của Đài Loan nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi, tự hào có tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao nhất (7%) trong số các hãng vận chuyển lớn. Tuy nhiên, ngay cả thành công của họ cũng không thể so sánh với mức lợi nhuận trước đại dịch.
Mặc dù quý 4 ảm đạm, tỷ suất lợi nhuận trung bình cho toàn bộ năm 2023 vẫn duy trì ở mức dương khoảng 4%. Tuy nhiên, điều này không che giấu được những khó khăn của các hãng vận tải như ZIM và Wan Hai Lines, những hãng báo cáo đã thua lỗ cả năm, cho thấy sự suy thoái nhanh hơn dự kiến.
Tình hình của Maersk đặc biệt đáng lo ngại. Không chỉ thua lỗ trong quý 4, họ còn đưa ra triển vọng ảm đạm cho năm 2024, dự báo khoản lỗ hoạt động tiềm năng lên tới 5 tỷ USD trong năm nay. Dự báo bi quan này nhấn mạnh tình trạng nghiêm trọng hiện tại của ngành.
Thể tích vận chuyển so với Giá cước
Phân tích cho thấy giá cước vận tải giảm là thủ phạm chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận, tác động đến thu nhập nặng nề hơn so với việc tăng khối lượng vận chuyển. Các hãng vận tải như CMA CGM và Hapag-Lloyd, mặc dù đạt được mức tăng trưởng nhẹ về khối lượng, nhưng lại chứng kiến sự sụt giảm giá cước mạnh hơn so với các hãng có mức tăng trưởng khối lượng thấp hơn.
Theo Alphaliner, nhìn về tương lai, các yếu tố bên ngoài như khủng hoảng Biển Đỏ và hạn chế tại kênh đào Panama càng khiến tương lai của ngành vận chuyển container thêm bất định.
— — –
Với phương châm “Global Standard – Local Insights”, 3A Logistics luôn không ngừng đổi mới để trở thành một thương hiệu Logistics Việt Nam chuyên nghiệp, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế & Hiểu biết sâu sắc về thị trường Logistics Việt Nam.
Những dịch vụ trọn gói 3A Logistics cung cấp:
- Vận chuyển hàng hải / Vận chuyển hàng không / Vận chuyển đường bộ
- Kho bãi & Phân phối
- Dịch vụ khai quan
- Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng
- Vận chuyển xuyên biên giới
- Dịch vụ bổ trợ: Bảo hiểm hàng hóa, Thủ tục hải quan,…