Sự sụp đổ gần đây của cầu Francis Scott Key ở Baltimore đã gây ra khó khăn cho các nhà vận chuyển hàng hóa, nhưng điều đáng ngạc nhiên là giá vận chuyển container bằng đường biển vẫn không thay đổi.
Theo dữ liệu từ Xeneta, một nền tảng thông tin hàng đầu về vận tải biển, giá trung bình tại thời điểm giao ngay (spot rates) cho tuyến vận chuyển từ Viễn Đông đến Bờ Đông nước Mỹ (bao gồm cả Baltimore) thực sự đã giảm nhẹ (-1%) kể từ sự cố sập cầu. Điều này giúp giảm chi phí vận chuyển cho mỗi container 40ft (FEU) xuống còn 5.421 USD. Thậm chí, giá cước còn giảm sâu hơn khi tính đến các cảng Bờ Đông khác như New York/New Jersey, giảm 3% trong cùng kỳ.
Vậy, tại sao giá không tăng vọt bất chấp sự gián đoạn?
Theo Peter Sand, Giám đốc phân tích của Xeneta, câu trả lời nằm ở việc điều hướng lại. Nhiều tàu ban đầu được lên lịch cập cảng Baltimore có thể cũng có New York/New Jersey trong hành trình của chúng. Sức chứa bổ sung này tại các cảng này đã giúp tiếp nhận hàng hóa từ Baltimore, ngăn chặn việc tăng giá cước.
Tuy nhiên, Sand cảnh báo rằng tình trạng êm ả trên thị trường vận tải biển có thể không kéo dài. Mặc dù các nhà vận chuyển có thể tạm thời an tâm với lịch trình dự kiến mở cửa trở lại của cảng Baltimore (tiếp cận tạm thời vào cuối tháng Tư, hoạt động toàn bộ công suất vào cuối tháng Năm), nhưng các tranh chấp lao động tiềm ẩn đang đến gần.
Thách thức lớn nhất đối với hoạt động vận chuyển thông suốt là gì? Đó là hợp đồng sắp hết hạn giữa Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (International Longshoremen’s Association) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (United States Maritime Alliance). Các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận mới hiện đang bị đình trệ, với thời hạn chót vào ngày 31 tháng 9 năm 2024.
Sand nhấn mạnh khả năng gián đoạn lớn nếu không đạt được thỏa thuận. Một cuộc đình công lao động ở Bờ Đông có thể có những hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với sự sụp đổ của cây cầu, dẫn đến tình trạng gián đoạn rộng rãi tại các cảng và gần như chắc chắn sẽ khiến giá cước tăng vọt. Điều này thậm chí có thể buộc một số nhà vận chuyển phải chuyển hướng nhập khẩu sang Bờ Tây hoặc Mexico.
Nói tóm lại, sự sụp đổ của cầu Baltimore có thể không gây ra sự tăng đột biến về giá cước, nhưng nó chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh lớn hơn. Với các cuộc đàm phán lao động đang đến gần, sự ổn định của giá vận chuyển biển Bờ Đông vẫn còn bấp bênh.
— — –
Với phương châm “Global Standard – Local Insights”, 3A Logistics luôn không ngừng đổi mới để trở thành một thương hiệu Logistics Việt Nam chuyên nghiệp, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế & Hiểu biết sâu sắc về thị trường Logistics Việt Nam.
Những dịch vụ trọn gói 3A Logistics cung cấp:
- Vận chuyển hàng hải / Vận chuyển hàng không / Vận chuyển đường bộ
- Kho bãi & Phân phối
- Dịch vụ khai quan
- Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng
- Vận chuyển xuyên biên giới
- Dịch vụ bổ trợ: Bảo hiểm hàng hóa, Thủ tục hải quan,…