Ngành Vận tải đe dọa mục tiêu về khí hậu của Châu Âu

Một báo cáo mới từ Tổ chức Vận tải & Môi trường (T&E) đã đổ chuông báo động về ngành vận tải của châu Âu. Phân tích dự báo một sự gia tăng đáng kinh ngạc trong lượng khí thải từ vận tải, có thể đạt gần một nửa tổng lượng khí thải nhà kính (GHG) của châu Âu vào năm 2030. Xu hướng đáng báo động này đe dọa cam kết của châu lục trong việc đạt được mức khí thải ròng bằng không vào năm 2050.

Trong khi các ngành khác chứng kiến sự giảm lượng khí thải, việc giảm lượng khí thải trong ngành vận tải đã chậm lại. Kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2007, tiến triển trong lĩnh vực này chỉ gấp ba lần so với các ngành khác. Nếu các chính sách hiện tại không thay đổi, lượng khí thải từ vận tải có thể tăng lên 44% vào năm 2030, tăng đáng kể so với tỷ lệ hiện tại là 29%.

Lượng khí thải tăng cao từ Xe Hơi và Hàng Không: Báo cáo xác định các phương tiện chạy xăng và dầu diesel là những nguyên nhân chính, đóng góp hơn 40% vào lượng khí thải từ vận tải. Sự tăng cường phụ thuộc vào ô tô, được kích thích bởi việc mở rộng đường cao tốc và sự tăng trưởng dân số xe hơi, đã làm trầm trọng thêm vấn đề này. Mặc dù có một lượng lớn xe điện mới gần đây mang lại một chút hy vọng, tác động của chúng vẫn chưa được hoàn toàn nhận thức.

Đáng lo ngại hơn, lượng khí thải từ hàng không đã tăng gấp đôi trong ba thập kỷ qua, vượt qua tốc độ tăng trưởng của bất kỳ lĩnh vực vận tải nào khác. Tác động môi trường còn được cộng thêm bởi lượng khí thải contrail, có thể làm tăng gấp ba tác động khí hậu tổng thể của việc đi lại bằng đường hàng không.

Chưa đạt yêu cầu theo quy định của Liên minh châu Âu: Phân tích xem xét hiệu quả của các quy định về khí hậu của Liên minh châu Âu hiện có trong việc giải quyết thách thức ngày càng tăng này. Báo cáo cho thấy rằng những quy định này dự kiến sẽ mang lại sự giảm lượng khí thải không đủ, chỉ có sự giảm 25% về lượng khí thải từ vận tải vào năm 2040 so với mức năm 1990. Ngoài ra, các phương tiện mà được mua trước giữa thập kỷ 2030, chủ yếu là dựa vào nhiên liệu hóa thạch, sẽ tiếp tục hoạt động trong nhiều năm tới.

Hành động ngay lập tức: William Todts, giám đốc điều hành của T&E, nhấn mạnh về tính cấp bách của tình hình: “Châu Âu phải hành động nhanh chóng để giảm lượng khí thải từ vận tải. Trong khi các ngành khác đang đạt được những bước tiến lớn, lượng khí thải từ vận tải vẫn đang tăng. Nếu không có các biện pháp ngay lập tức và hiệu quả, Châu Âu có nguy cơ không đạt được mục tiêu khí thải ròng bằng không vào năm 2050.”

— — –

Với phương châm “Global Standard – Local Insights”3A Logistics luôn không ngừng đổi mới để trở thành một thương hiệu Logistics Việt Nam chuyên nghiệp, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế & Hiểu biết sâu sắc về thị trường Logistics Việt Nam.

Những dịch vụ trọn gói 3A Logistics cung cấp:

  • Vận chuyển hàng hải / Vận chuyển hàng không / Vận chuyển đường bộ
  • Kho bãi & Phân phối
  • Dịch vụ khai quan
  • Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng
  • Vận chuyển xuyên biên giới
  • Dịch vụ bổ trợ: Bảo hiểm hàng hóa, Thủ tục hải quan,…

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top