Năng lực tàu container tăng mạnh – Lo ngại cung vượt cầu

Ngành công nghiệp tàu container toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ về năng lực vận chuyển, với việc giao hàng năm 2023 phá vỡ kỷ lục và năm 2024 đang dần theo kịp. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này đặt ra lo ngại về khả năng cung vượt cầu trong những năm tới.

  • Giao hàng năm 2023: 2,3 triệu TEU (đơn vị tương đương hai mươi feet) công suất tàu container đã được đưa vào hoạt động trong năm 2023, vượt qua kỷ lục trước đó 37%.
  • Năm 2024 trên đà đạt nhiều kỷ lục hơn: Với hơn 1 triệu TEU được giao chỉ trong bốn tháng đầu tiên (tăng 80% so với kỷ lục trước đó), năm 2024 dự kiến sẽ phá vỡ một kỷ lục giao hàng khác.
  • Mở rộng đội tàu vượt xa tái chế: Các nỗ lực tái chế tàu không theo kịp các lô hàng mới, dẫn đến việc đội tàu tăng ròng rã gần 1 triệu TEU (3,5%) kể từ đầu năm 2023. Điều này cộng thêm vào mức tăng đáng kể 8,2% từ năm 2022.

Số lượng đặt hàng vẫn cao bất chấp việc giao hàng

Mặc dù các lô hàng kỷ lục đã làm giảm số lượng đặt hàng xuống 1 triệu TEU, nhưng con số này vẫn ở mức đáng kể là 6,1 triệu TEU, chiếm 21% kích thước đội tàu hiện tại. Đây là mức cao gấp đôi so với mức trước đại dịch và phản ánh hoạt động đặt hàng tích cực của các công ty vận chuyển.

Nhìn về tương lai: Nguy cơ cung vượt cầu tiềm ẩn

  • Giao hàng đạt đỉnh vào năm 2024: Số lượng đặt hàng cho thấy năm giao hàng cao điểm nhất vào năm 2024, với tổng số dự kiến vượt quá 3 triệu TEU (cao hơn 30% so với kỷ lục năm 2023).
  • Năm 2025 chứng kiến tiếp tục các lô hàng cao: Dự kiến các lô hàng sẽ vẫn duy trì ở mức cao vào năm 2025, đạt gần 2 triệu TEU, tổng số hàng năm cao thứ ba được ghi nhận.
  • Tỷ lệ giao hàng so với kích thước đội tàu: Mặc dù lượng giao hàng cao, nhưng chúng chỉ chiếm một phần nhỏ hơn tổng năng lực vận chuyển của đội tàu so với các mức đỉnh lịch sử. Trong năm 2024, dự kiến lượng giao hàng sẽ chiếm 11% kích thước đội tàu đầu năm, thấp hơn mức kỷ lục 14% đạt được vào năm 2008.

Cung vượt cầu được giảm nhẹ nhờ định tuyến lại và nhu cầu tăng trưởng

  • Định tuyến lại Biển Đỏ tạo ra nhu cầu ngắn hạn: Việc định tuyến lại tàu quanh Mũi Hi vọng Good Hope do lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ đã tạm thời làm tăng nhu cầu vận chuyển khoảng 10%. Nhu cầu bổ sung này giúp hấp thụ một phần các lô hàng tàu mới.
  • Nguy cơ cung vượt cầu dài hạn vẫn còn: Mặc dù việc định tuyến lại mang đến giải pháp tạm thời, nhưng sự phát triển đáng kể của đội tàu (21% từ năm 2019 đến năm 2023) so với tốc độ tăng trưởng khối lượng container chậm hơn (4%) làm dấy lên lo ngại về cung vượt cầu dài hạn. Với mức tăng trưởng đội tàu 15% dự kiến trong giai đoạn 2023-2025, ngành này có thể phải đối mặt với những thách thức trong những năm tới.

— — –

Với phương châm “Global Standard – Local Insights”3A Logistics luôn không ngừng đổi mới để trở thành một thương hiệu Logistics Việt Nam chuyên nghiệp, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế & Hiểu biết sâu sắc về thị trường Logistics Việt Nam.

Những dịch vụ trọn gói 3A Logistics cung cấp:

  • Vận chuyển hàng hải / Vận chuyển hàng không / Vận chuyển đường bộ
  • Kho bãi & Phân phối
  • Dịch vụ khai quan
  • Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng
  • Vận chuyển xuyên biên giới
  • Dịch vụ bổ trợ: Bảo hiểm hàng hóa, Thủ tục hải quan,…

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top