100+ VỤ CƯỚP BIỂN XẢY RA Ở CHÂU Á NĂM 2023

Số vụ cướp biển và cướp có vũ trang trên các tàu ở vùng biển châu Á đã vượt qua 100 vụ trong năm 2023 (tính đến ngày 27 tháng 12). Con số này tăng từ 84 vụ trong năm 2022 và 82 vụ trong năm 2021.

Eo biển Malacca và Singapore (SOMS) đặc biệt bị ảnh hưởng với 63 vụ kể từ tháng 1 năm 2023. Indonesia ở vị trí thứ hai với 16 vụ, tiếp theo là Philippines với 10 vụ, Ấn Độ với 5 vụ, Việt Nam với 3 vụ. Malaysia, Bangladesh và Thái Lan mỗi nước một vụ.

Eo biển Malacca và Singapore đặc biệt bị ảnh hưởng với 63 vụ cướp biển kể từ tháng 1 năm 2023

ReCAAP ISC (Trung tâm Chia sẻ thông tin thuộc Thỏa thuận hợp tác khu vực về chống lại cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại châu Á) thể hiện sự lo ngại tại khu vực SOMS (Eo biển Malacca và Singapore). Họ khuyến nghị các tàu cảnh giác cao độ khi đi qua SOMS và thúc giục các quốc gia ven biển tăng cường tuần tra và thực thi pháp luật.

Trong 2023, Khu vực Châu Á đã chứng kiến ​​9 vụ cướp biển loại 2, tăng mạnh so với 4 vụ năm 2022. ReCAAP ISC phân loại các vụ việc thành bốn loại dựa trên các yếu tố bạo lực và kinh tế. Các vụ cướp loại 2 thường có 4 – 9 người, thường mang theo dao/mã tấu và đôi khi là súng. Thủy thủ đoàn thường bị đe dọa hoặc bắt cóc, những tên cướp sẽ lấy tiền mặt và tài sản trên tàu bao gồm cả phụ tùng động cơ. Mặc dù có yếu tố bạo lực, tuy nhiên chúng thường nhẹ hơn so với các vụ loại 1.

Trong 2023, Khu vực Châu Á đã chứng kiến ​​9 vụ cướp biển loại 2, tăng mạnh so với 4 vụ năm 2022

Đáng chú ý, năm 2023 có tới 30 vụ cướp loại 3 tăng gần 30% so với năm trước đó.. Những vụ này liên quan đến nhóm nhỏ từ 1 – 6 người, nhóm cướp thường mang theo dao, gậy hoặc vật dụng khác như que, thanh sắt. Thủy thủ đoàn thường không bị tác động vật lý tuy nhiên sẽ chịu ảnh hưởng về tâm lý.

ReCAAP ISC và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Ấn Độ đã tổ chức một cuộc họp nâng cao năng lực cho các sĩ quan cấp cao tại Ấn Độ từ ngày 11 – 15 tháng 12, năm 2023. Cuộc họp có sự tham gia của các sĩ quan hải quân và đại diện từ nhiều cơ quan hàng hải. Họ đã thảo luận về các phương pháp và chiến lược tối ưu nhất để tăng cường hợp tác, nhằm ngăn chặn và dập tắt cướp biển và cướp có vũ trang ở châu Á.

Ngoài ra, các sĩ quan đã chia sẻ thông tin về cách quốc gia của họ đang tăng cường các biện pháp an ninh hàng hải tại các cảng và vùng biển lãnh thổ. Các cuộc thảo luận cũng tập trung vào việc cải thiện mức độ kịp thời của báo cáo sự cố và cách thức hợp tác giữa các cơ quan đất liền và hàng hải để ngăn chặn các vụ cướp.

—– –

Với phương châm “Global Standard – Local Insights”, 3A Logistics luôn không ngừng đổi mới để trở thành một thương hiệu Logistics Việt Nam chuyên nghiệp, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế & Hiểu biết sâu sắc về thị trường Logistics Việt Nam.

Những dịch vụ trọn gói 3A Logistics cung cấp:

  • Vận chuyển hàng hải / Vận chuyển hàng không / Vận chuyển đường bộ
  • Kho bãi & Phân phối
  • Dịch vụ khai quan
  • Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng
  • Vận chuyển xuyên biên giới
  • Dịch vụ bổ trợ: Bảo hiểm hàng hóa, Thủ tục hải quan,…

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top