Cơ quan quản lý kênh đào Panama tiếp tục cắt giảm số lượng tàu thuyền có thể di chuyển qua tuyến đường thủy chiến lược vốn đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán dữ dội. Giao thông trở lại bình thường vào cuối tháng 9 và dự kiến còn khoảng hơn 90 con thuyền chờ qua kênh trong tháng 10.
Chỉ 31 tàu sẽ được phép đi qua kênh mỗi ngày kể từ ngày 1 tháng 11, giảm từ khoảng 36 xuống còn 38 chuyến tàu hàng ngày trong hoạt động bình thường. Thông báo này tiếp tục bị cắt giảm so với con số 32 trước đó được áp dụng vào tháng 8. Chính sự hạn chế đó đã gây ra tình trạng tồn đọng hàng trăm tàu thuyền chờ qua kênh. Thông thường, những con tàu thường đi qua kênh trong hai ngày rưỡi nay đã phải đợi hơn 9 ngày để thực hiện hành trình, theo trang Insider. Chính quyền kênh đào báo cáo rằng giao thông đã trở lại bình thường vào đầu tháng 9. Tính đến ngày 2/10, có khoảng 95 thuyền chờ qua kênh. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng kỳ nghỉ lễ sắp tới có thể gây thêm căng thẳng cho tuyến vận chuyển phổ biến.
Không giống như kênh đào Suez vốn phụ thuộc vào nước biển, kênh đào Panama sử dụng nước ngọt từ hồ nhân tạo để cung cấp nước cho đường thủy. Nhưng sau một năm khô hạn bất thường, lưu vực sông suối thường đổ vào hồ đã trở nên đặc biệt ít ỏi, khiến hồ Gatun chỉ còn khoảng 80 feet nước, trong khi thông thường là có khoảng 87.
Vì điều này, cơ quan quản lý kênh đào đã phải phân bổ lượng vận chuyển qua các cửa kênh đào Panama. Ricaurte Vásquez Morales, người quản lý kênh đào, trước đây đã dự đoán thu nhập của kênh có thể giảm tới 200 triệu USD vào năm tới do lưu lượng giao thông giảm. Ông nói với hãng tin quốc tế France 24 rằng kiểu khí hậu El Niño có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.
– Nguồn: The Insider –