Giá cước Vận chuyển Container Tăng vọt sau khi giảm đầu 2024

Giá cước vận chuyển container bằng đường biển đã tăng vọt kể từ ngày 2 tháng 5 năm 2024, sau một thời gian giảm giá. Sự gia tăng này được cho là do một số yếu tố:
  • Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Châu Á
  • Nhu cầu nhập khẩu cao ở Mỹ
  • Giảm sức chứa trên các tuyến đường Á-Âu
  • Căng thẳng địa chính trị ở Biển Đỏ

Những yếu tố này đã khiến giá cước tăng 28,8% chỉ trong hai tuần.

Giảm giá trước đó và lợi nhuận của các hãng tàu

Trước đợt tăng giá gần đây, giá cước vận chuyển container bằng đường biển đã giảm dần theo từng tuần kể từ ngày 25 tháng 1 năm 2024. Sự sụt giảm này mang lại lợi ích cho các công ty vận chuyển container, giúp lợi nhuận và giá cổ phiếu của họ tăng 19% từ đầu năm đến nay.

Nguyên nhân ngắn hạn của việc tăng giá cước

Các chuyên gia tin rằng sự gia tăng giá cước hiện tại là do các vấn đề tạm thời:

  • Tắc nghẽn cảng
  • Điều chỉnh vị trí container rỗng
  • Thiếu hụt năng lực trên các tuyến đường Châu Âu do chuyển hướng qua Biển Đỏ

Tác động của việc mở cửa lại kênh đào Suez

Việc đóng cửa kênh đào Suez ảnh hưởng đáng kể đến các tuyến vận chuyển, buộc phải chuyển hướng qua Biển Đỏ. Mặc dù việc mở cửa lại có thể giải phóng năng lực, các nhà phân tích dự đoán tình trạng dư thừa công suất trong ngắn hạn. Các công ty vận chuyển đã điều chỉnh mạng lưới của họ cho tuyến đường Cape.

Sức chứa tương lai và mùa cao điểm

Dự kiến ​​sẽ có thêm 2 triệu TEU công suất được bàn giao trong năm 2024, giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trên các tuyến đường Á-Âu. Tuy nhiên, các yếu tố như:

  • Nhu cầu tăng trên các tuyến đường Ấn Độ-Châu Âu và Châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ
  • Dự báo tăng trưởng khối lượng 3%

có khả năng sẽ hấp thụ hết công suất bổ sung này. Các nhà phân tích cũng dự đoán một mùa cao điểm mạnh mẽ, càng củng cố nhu cầu về thêm tàu.

Thiếu hụt năng lực hiện tại

Tính đến ngày 10 tháng 5 năm 2024, ba liên minh vận tải biển chính đang thiếu 36 tàu so với nhu cầu cần thiết cho các tuyến đường Á-Âu. Tình trạng thiếu hụt này buộc các hãng phải hủy bỏ 9,6% số chuyến đi hàng tuần. Tác động này khác nhau giữa các liên minh, với Ocean Alliance là liên minh thiếu hụt đáng kể nhất (20 tàu).

Các hãng tàu ứng phó với tình trạng thiếu hụt

Maersk và MSC đã bắt đầu chia sẻ tàu để quản lý sự khác biệt về năng lực do chuyển hướng qua vùng Cape.

— — –

Với phương châm “Global Standard – Local Insights”3A Logistics luôn không ngừng đổi mới để trở thành một thương hiệu Logistics Việt Nam chuyên nghiệp, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế & Hiểu biết sâu sắc về thị trường Logistics Việt Nam.

Những dịch vụ trọn gói 3A Logistics cung cấp:

  • Vận chuyển hàng hải / Vận chuyển hàng không / Vận chuyển đường bộ
  • Kho bãi & Phân phối
  • Dịch vụ khai quan
  • Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng
  • Vận chuyển xuyên biên giới
  • Dịch vụ bổ trợ: Bảo hiểm hàng hóa, Thủ tục hải quan,…

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top