Xung đột ở Israel sau các cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo Hamas vào các thị trấn gần Gaza đã gây ra mối lo ngại lớn trong cộng đồng toàn cầu, trong khi tác động đến các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau vẫn còn chưa rõ ràng.
Trong nỗ lực tìm hiểu ban đầu về việc ngành vận tải biển đã bị ảnh hưởng như thế nào cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa xác định được bất kỳ thách thức hoặc khó khăn đáng kể nào, vì phần lớn các hoạt động vận tải và bến cảng dường như vẫn hoạt động bình thường.
Theo tư vấn mới nhất của Maersk vào ngày 11 tháng 10, các cảng lớn của Israel tiếp tục hoạt động bình thường, bao gồm các cảng chính của công ty ở Ashdod và Haifa. Hãng vận tải biển Đan Mạch cho biết: “Tương tự như vậy, các dịch vụ nội địa – cả đường bộ và đường sắt – đều hoạt động đầy đủ trong và xung quanh đất nước”.
Maersk lưu ý: “Do đó, việc đặt chỗ sẽ tiếp tục được chấp nhận đến và đi từ Israel, và hàng hóa đã được đặt đến và đi từ đất nước này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi”.
Tương tự, hãng vận tải khổng lồ Hapag-Lloyd của Đức cho biết tình hình hoạt động tại Israel hiện ổn định với cả hai cảng Haifa và Ashdod đều hoạt động bình thường.
Cảng Ashdod của Israel
Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Hamburg lưu ý rằng cảng Ashdod đã thực hiện hạn chế chấp nhận hàng nguy hiểm (DG) và do đó họ không còn chấp nhận đặt chỗ đối với hàng nguy hiểm từ hoặc đến cảng. Tuy nhiên, đối với Haifa, không có hạn chế nào được áp dụng, theo bản cập nhật mới nhất của Hapag-Lloyd vào ngày 11 tháng 10.
Hapag-Lloyd cho biết trong tuyên bố của mình: “Chúng tôi đang tích cực đánh giá các giải pháp tiềm năng cho hàng hóa DG đã có trên tàu. Các tàu của chúng tôi sẽ tiếp tục ghé các cảng được chỉ định ở Israel. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và cung cấp thêm thông tin cập nhật khi có thông tin”. .
Công ty an ninh và tư vấn rủi ro hàng hải Dryad Global của Anh giải thích: “Các tàu chở hàng nguy hiểm có thể phải bị giữ ngoài khơi do nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa ngày càng tăng, điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu chúng bắn trúng trực tiếp các tàu này. Có thể xảy ra các hoạt động hải quân”. xung quanh Ashdod và xa hơn về phía nam đang được tiến hành. Một tên lửa được cho là đã tấn công nhà máy điện Ashdod trong khu vực lân cận cảng, nhưng mức độ thiệt hại đầy đủ vẫn chưa rõ ràng.
Trước đó một ngày, MSC đã báo cáo rằng “vì các bến cảng chính của Israel đang hoạt động nên chúng tôi tiếp tục vận chuyển hàng hóa đến/từ Israel.” Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi tác động của tình hình an ninh đối với thương mại, làm theo lời khuyên từ chính phủ và xem xét mạng lưới dịch vụ của mình cho phù hợp.
Ở phía bên kia, Cảng Ashkelon phía nam Israel đã đình chỉ hoạt động thường xuyên. Theo phân tích của Dryad Global, hiện tại, dựa trên dữ liệu AIS, các tàu đang được chuyển hướng đến Cảng Ashdod ở phía bắc, được coi là cảng an toàn hơn.
“Nhìn chung, không có bằng chứng nào cho thấy các cảng của Israel là mục tiêu chính”, Dryad Global cho biết, tuy nhiên, chỉ ra rằng thiệt hại tài sản thế chấp vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là đối với các tàu ở Ashdod.
Công ty an ninh hàng hải nói rằng các cảng nằm xa hơn về phía bắc hiện không nằm trong tầm bắn trực tiếp từ Dải Gaza.
“Tuy nhiên, toàn bộ tình hình vẫn không ổn định và cần có sự giám sát thận trọng. Nếu Hezbollah từ miền nam Lebanon tham gia, mức độ đe dọa đối với cảng Haifa sẽ ngay lập tức leo thang. Mặc dù không phải là mục tiêu trực tiếp nhưng nguy cơ thiệt hại tài sản thế chấp đối với tàu và khả năng gián đoạn hoạt động.” sẽ là mối quan tâm đáng kể”, Dryad Global nhấn mạnh.
Theo khuyến nghị của Dryad Global, tất cả các tàu nên tránh xa Dải Gaza và hợp tác đầy đủ với chính quyền Israel.
Nếu việc di chuyển ra ngoài khơi bờ biển Israel là cần thiết thì Dryad Global khuyên bạn nên duy trì ở ngoài giới hạn 12nm. Nếu lên kế hoạch đi qua gần Israel, Dryad Global khuyên các tàu nên tránh xa giới hạn 12nm chính thức ngoài khơi bờ biển Israel (tốt nhất là 20nm), trừ khi thị thực và giấy phép cho tàu đã được đàm phán.
Dryad Global lưu ý: “Các tàu thuyền nên biết rằng du thuyền bị cấm đi từ Israel đến Lebanon”, đồng thời lưu ý rằng các tàu đến bờ biển hoặc bến du thuyền của Israel nên làm như vậy vào ban ngày.
– Sưu Tầm –