Cảng Biển Việt Nam Chuẩn Bị Đón Những Tàu Trọng Tải Lớn

Siêu tàu OOCL Spain chở được 146km container

Trong những ngày gần đây, các công trường xây dựng và nâng cấp hạ tầng hàng hải ở Việt Nam đang hoạt động hết công suất, với mục tiêu đón nhận những tàu trọng tải lớn đang ngày đêm ra vào cảng. Các dự án nâng cấp luồng hàng hải và cảng biển đang được triển khai một cách tích cực, nhằm đảm bảo khả năng tiếp nhận và khai thác những tàu hàng lớn và an toàn.

Cụ thể, dự án cải tạo và nâng cấp luồng hàng hải tại các bến cảng ở khu vực Nam Nghi Sơn (Thanh Hóa), nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải, và dự án xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu đang được triển khai một cách đầy khẩn trương. Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đã chia sẻ rằng các dự án này được đẩy nhanh để sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động, để đón những tàu trọng tải lớn vào cảng một cách an toàn.

Tàu container cập bến tại Việt NamSiêu tàu OOCL Spain chở được 146km container

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, đội tàu chở hàng trên thế giới đang có xu hướng gia tăng kích cỡ, đặc biệt là các tàu container với các tàu thế hệ mới có kích cỡ lên đến 23.000 – 24.000 TEU. Trong khi đó, đội tàu biển Việt Nam cũng đã tăng về tổng dung tích và trọng tải, với sự gia tăng trên 7% vào năm 2022.

Nhiều cảng biển ở Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng về khả năng tiếp nhận tàu container lớn. Ví dụ, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã đón tàu có trọng tải lên tới hơn 214.000 DWT. Cảng quốc tế Gemalink cũng đã tiếp nhận siêu tàu lên tới hơn 232.000 DWT, có sức chở lên tới 24.188 TEU. Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) tại Lạch Huyện cũng đã đón tàu container trọng tải lên tới hơn 144.000 DWT.

Ngoài các cảng biển sâu, nhiều cảng cũng đã đề nghị tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn so với trọng tải tàu ban đầu, như Cái Lân (Quảng Ninh), Nghi Sơn (Thanh Hoá), Chân Mây (Thừa Thiên – Huế), Sài Gòn, Bến Nghé (TP.HCM). Tuy nhiên, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast), đã đưa ra một thách thức: nếu hạ tầng không đáp ứng, sẽ không thể tiếp nhận những tàu này, và cảng sẽ phải chấp nhận tàu vào các khu vực khác hoặc cảng ở quốc gia khác.

Chuyên gia hàng hải cũng đã nhấn mạnh rằng để đón những tàu lớn này đòi hỏi một loạt giải pháp, không chỉ liên quan đến hạ tầng cảng biển. Điều này cần một nguồn kinh phí lớn, nhưng tỷ suất đầu tư cho hàng hải hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng.

Vì vậy, việc nâng cấp hạ tầng và đảm bảo an toàn hàng hải là một ưu tiên quan trọng. Các cảng mới được xây dựng sẽ được thiết kế với quy hoạch phù hợp để đón nhận những tàu lớn, trong khi các cảng đã hoạt động trong nhiều năm sẽ phải điều chỉnh hạ tầng và thiết bị để đảm bảo khả năng tiếp nhận những tàu trọng tải lớn một cách an toàn.

Như vậy, Việt Nam đang nỗ lực để cải thiện khả năng tiếp nhận và khai thác những tàu container trọng tải lớn, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thương mại biển toàn cầu và nâng cao vị thế của cảng biển Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top