Cuối tháng 11/2023. Thị trường Logistics trên các tuyến châu Á tăng giá bất thường. Khu vực châu âu chậm tắc do ảnh hưởng chiến tranh, khu vực Bắc Mỹ phục hồi chậm chạp. Đặt ra cho các nhãn hàng vận chuyển thách thức giữa cung và cầu, điều chỉnh công suất tàu và cung cấp cước phí cạnh tranh.
3A Logistics tiếp tục cập nhật những diễn biến thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế cuối tháng 11/2023 như sau:
Tổng Quan về Chỉ số Cước Phí Container Toàn Cầu:
Theo chỉ số Drewry World Container Index (DWCI) giá cước vận chuyển container, tiếp tục xu hướng giảm trong tuần 47 của năm 2023, đạt $1,384. Giảm 6% so với tuần trước và một sụt giảm lớn 42% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 3% so với mức trung bình trước đại dịch năm 2019 ($1,420).
Thay đổi này dựa trên nhiều yếu tố: sự thay đổi trong cung cầu vận chuyển toàn cầu, ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô, và có thể là sự điều chỉnh sau giai đoạn bùng nổ cước phí do đại dịch COVID-19.

Tuyến Châu Á – Bắc Mỹ: (Asia – North America)
Các tuyến vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Mỹ chứng kiến một sự sụt giảm đáng kể trong cước phí, xuống mức $1,745/FEU, giảm 7,23% so với tuần trước và 1,02% so với tháng trước. Sự giảm giá này có thể do sự giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh, hoặc do sự dư thừa công suất tàu.
Dự kiến, nhu cầu sẽ tăng trở lại trước Tết Nguyên Đán, đặc biệt là với các sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên, việc các hãng tàu thông báo về việc bỏ lỡ một số chuyến tàu trong quý 4 có thể là dấu hiệu của việc điều chỉnh công suất để phản ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của thị trường.

Tuyến Châu Á – Châu Âu:
Cước phí vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tiếp tục giảm, xuống còn $1,220/FEU. Giảm 5,13% so với tuần trước, nhưng so với tháng trước lại tăng 26,56% Sự tăng đột biến giá cước so với tháng trước bắt nguồn từ việc áp dụng mức tăng cước GRI vào đầu tháng 11.
Tuy nhiên sau đó cước phí lại giảm mạnh do sự điều chỉnh của thị trường. Sự ổn định của thị trường cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong việc triển khai dịch vụ và các thông báo về việc hủy bỏ dịch vụ từ các liên minh vận tải biển.

Tuyến Bắc Mỹ – Châu Á:
Trên tuyến vận chuyển Bắc Mỹ – Châu Á, chúng ta thấy một sự điều chỉnh nhỏ trong cước phí, với mức giá hiện nay là $764/FEU, tăng nhẹ 0,39% so với tuần trước nhưng so với tháng trước lại giảm 0,65%. Điều này báo hiệu sự ổn định trong thị trường hiện tại. Các công ty vận chuyển đang nỗ lực để tối ưu hóa việc sử dụng công suất tàu của họ thông qua việc đưa ra các mức giá hợp lý. Sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt về mặt giá cả giữa thị trường đầy thử thách do lượng cung cầu chênh lệch.

Tuyến Bắc Âu – Châu Á:
Cuối cùng, tuyến vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á chứng kiến một sự tăng cước phí đáng kể, lên mức $369/FEU, tăng 3,36% so với tuần trước và 6,34% so với tháng trước. Cho thấy một sự phục hồi nhẹ của thị trường vận chuyển.

Tổng thể, thị trường vận chuyển container quốc tế trong tuần 47 của năm 2023 cho thấy một loạt các xu hướng và biến động đáng chú ý. Sự tăng trưởng trong cước phí trên nhiều tuyến vận chuyển cho thấy một sự tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch. Các hãng vận chuyển đang phải đối mặt với thách thức trong việc cân bằng giữa cung và cầu, với việc điều chỉnh công suất tàu và cung cấp cước phí cạnh tranh. Điều này đòi hỏi một sự linh hoạt và phản ứng nhanh chóng từ phía các hãng vận chuyển để duy trì sự ổn định và hiệu quả trong hoạt động. Trong mùa Giáng Sinh, kỳ lễ mua sắm người tiêu dùng thường chi tiêu nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với việc vận chuyển hàng hóa. Điều này có thể tạo ra sức ép lên các hãng vận chuyển để tăng cường công suất và hiệu quả hoạt động, đồng thời cũng có thể thúc đẩy sự cạnh tranh về giá.