Bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 năm 2024, các nhà khai thác tàu sẽ được ủy quyền giám sát và báo cáo lượng khí thải của họ trong các chuyến đi trong Khu vực Kinh tế Châu Âu và 50% các chuyến đi bắt đầu hoặc kết thúc tại các cảng Châu Âu.
Trong một báo cáo tư vấn khách hàng gần đây, Maersk cho rằng chi phí tuân thủ dự kiến sẽ rất lớn và sẽ tiếp tục tăng khi triển khai theo từng giai đoạn. Chi phí này sẽ được chuyển cho khách hàng dưới dạng một khoản phụ phí riêng được gọi là ‘Phụ phí phát thải’, và sẽ được áp dụng cho tất cả các chuyến tàu trong phạm vi áp dụng EU-ETS.
Hapag-Lloyd cũng thông báo với khách hàng của mình rằng ETS sẽ dẫn đến chi phí bổ sung sẽ được áp dụng như một khoản phụ phí riêng và các khách hàng cần có sự chuẩn bị sẵn sàng về mặt chi phí trong năm tới.
Để bù đắp những chi phí này, Maersk ước tính rằng trên tuyến Á-Bắc Âu, hãng sẽ cần áp dụng mức phí 73 USD/FEU, trong khi Hapag-Lloyd ước tính mức phí là 12 USD/TEU.
Phụ phí sẽ được áp dụng theo quý đối với chủ hàng bắt đầu từ quý 1 của năm tới. Các công ty vận tải phải trang trải chi phí cho phép phát thải, đối với 40% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) vào năm 2024, tăng lên 70% vào năm 2025 và đạt mức đầy đủ (100%) từ năm 2026.
Vào năm 2024, các công ty vận tải phải mua một tín chỉ phát thải của EU (European Union Allowance-EUA) cho mỗi tấn phát thải CO2 được báo cáo và nộp cho EU hàng năm.
EUA có thể được mua thông qua các sàn giao dịch như Sàn giao dịch liên lục địa, Sàn giao dịch năng lượng châu Âu, sàn Nasdaq và các thị trường không cần kê đơn liên quan đến các nhà mạng và khách hàng.
– Nguồn: Logistics Việt Nam –